Cô gái Pháp "phải lòng" mùi hương Việt

Cô gái Pháp

Cô gái Pháp "phải lòng" mùi hương Việt

Cô gái Pháp Clemence Barbier đến với Việt Nam như một mối duyên từ kiếp trước. Cô đã qua nhiều nước để rồi dừng chân tại Việt Nam, say mê với những hương thơm thuần Việt.

Duyên nợ tình cờ

Từ Pháp, Clemence đến Ấn Độ. Sau khi rời Ấn Độ, đất nước của những hương liệu, mùi hương, cô đến Lào và tìm sang Việt Nam. Đất nước Việt Nam với những hương thơm nồng nàn khác lạ đã níu chân cô ở lại... Cô đã tìm đến cây sả, đến hoa bưởi, đến rau húng và tía tô... của người Việt để chưng cất nên những loại nước hoa riêng biệt, những lọ nước hoa chẳng thể Việt Nam hơn. "Lần đầu tiên khi tiếp xúc với những hương thơm lạ lùng này, mình có một cảm giác lạ kỳ, cứ như cả xứ sở quê hương gói gọn trong những chiếc lọ xinh xinh ấy. Chưa có điều gì Việt Nam hơn thế, ngọt ngào và đa sắc hơn thế" - Đó là những thổ lộ về nước hoa Clemence Barbier của cô gái từ Pháp tới Việt Nam và "phải lòng" hương thơm Việt. Dame Clemence - người phụ nữ Pháp mê mùi hương Việt.

Cô gái Pháp

Dame Clemence - người phụ nữ Pháp mê mùi hương Việt.

Clemence sinh năm 1970, ngay từ nhỏ, cô đã có sự mẫn cảm đặc biệt với các mùi hương. Trong những năm tháng ấu thơ, mỗi lần cha mẹ tổ chức tiệc tại nhà, khách đến nhà khá đông, họ để những chiếc áo to xù ở phòng khách, Clemence và em gái rất thích chơi trò đoán hương thơm. Chỉ cần ngửi mùi nước hoa từ mỗi chiếc áo là cô có thể biết được chính xác chiếc áo đó là của ai. 12 - 14 tuổi, Clemence có thể lang thang hàng giờ đồng hồ ở các cửa hàng nước hoa để thử hết loại nước hoa này đến nước hoa khác. Có lần, cô đã xịt thử hơn 20 loại nước hoa và có thể phân biệt được từng mùi.

Chính vì niềm đam mê này, Clemence đã theo học để trở thành kỹ sư hóa học. Thế nhưng, ngành công nghiệp nước hoa ở Pháp là một ngành khép kín, thường là công ty gia đình, họ không nhận người ngoài. Suốt hai năm trời không tìm được việc làm, bỗng một hôm đọc được thông báo tuyển giáo viên dạy tiếng Pháp tại Ấn Độ, Clemence viết đơn và tới Ấn Độ làm việc. Ngay từ đó, cô đã bị vùng đất châu Á quyến rũ. Tình cờ, cô quen biết một người bạn Pháp đang làm nghề chưng cất nước hoa ở Hà Nội, Clemence quyết định đến Việt Nam với muôn vàn các loại hương liệu cây cỏ thiên nhiên quyến rũ tới đắm đuối.

Những cung bậc cảm xúc

Như một cơ duyên, Hà Nội đem tới cho cô gái này nhiều cảm xúc và dường như cô sinh ra là để dành cho nước hoa... Lý do cô dừng chân tại Hà Nội vì nơi này có nhiều hồ và có phong cách sống của một thành phố cổ. Dù Hà Nội không nhộn nhịp nhưng mỗi mùa của Hà Nội lại gắn với một mùi hương khác nhau: mùa thu hoa sữa, mùa hạ hoa sen, lên chùa thì có mùi hoa nhài. Hơn nữa, vì sống ở gần chợ hoa Nhật Tân nên mỗi khi ra chợ, cô lại được tận hưởng tràn ngập các loại hoa. Đối với cô, nước hoa là đặc trưng của cuộc sống. Sống trong ngập tràn mùi hương phong phú ở Hà Nội, mọi cảm nhận của cô đều sâu sắc và lắng đọng hơn.

Sáu năm ở Việt Nam là khoảng thời gian đủ để Clemence thu nhận vào trong thế giới yên bình của mình hương sắc Việt Nam hiền hòa, lắng đọng. Clemence chờ đợi mùa xuân hoa bưởi nở, mùa hè có hương nhài thơm ra sao, mùa thu, hoa sữa có gì lạ và mùa đông sang, hương quế có gì khác... Mỗi mùa, mỗi mùi hương tạo cho cô những cảm xúc riêng biệt nhưng tất cả hoà lại làm một trong tình yêu lớn với đất nước, con người, hương vị Việt Nam. Nó quyến rũ đến kỳ lại mà Clemence không bao giờ lý giải nổi.

Và từ đây, dấu chân cô đi tới khắp các vùng miền trên dải đất hình chữ S này để tìm tới những mùi hương riêng đặc biệt đầy quyến rũ và mê đắm. Cô đã tạo ra cho người Việt những cái tên nước hoa gắn với từng miền đất. Chẳng hạn với "Đêm Cần Thơ" là một hơi thở ngọt ngào trên vai bạn sau một bữa tối lãng mạn dưới ánh nến.

Tại Cần Thơ, nhìn về phía dòng sông Mê Kông "Ký ức tuổi thơ" là kỷ niệm về những kỳ nghỉ ở Provence. Đây là thông điệp trong chiếc chai từ thời thơ ấu của cô, một sự pha trộn giữa oải hương của vùng Provence và hương lau của Đông Dương, mang lại cho người dùng một không gian lãng mạn, khiến người ta muốn ngả mình trên ghế với một quyển sách hay.

Cô tâm sự, "giống như những nhà thám hiểm, tôi có một giấc mơ: hoàn thành một chuyến đi bộ từ Pháp tới Việt Nam. Dầu massage sẽ là bí quyết để giữ đôi chân tôi khỏe mạnh. Tôi đã chọn các nguyên liệu chính lấy cảm hứng trên đường đi, oải hương từ vùng Provence, cam vàng từ Ý, trám hương từ vùng Trung Đông và hương lau từ châu Á. Còn "Ánh đèn đêm Sài Gòn" là sản phẩm có mùi hương êm dịu đặc trưng của patchouli, vanille và ylang ylang".

Có lẽ với mùi hương của Dame Clemence cái khác biệt đó chính là sản phẩm rất quen thuộc nhưng lại được lưu giữ lại ở độ tinh tế. Nếu như khi bắt đầu ngửi người ta cảm nhận mùi quế, gừng, hồi, nhưng sau đó khi chuyển qua khoảnh khắc thời gian khác lại tạo ra một mùi hương mới. Điều này tạo cho nước hoa Dame Clemence giống như các cung bậc khác nhau của cảm xúc, giống như một câu chuyện dài về nước hoa và về chính mùi hương diệu kỳ đó.

Ước mơ chinh phục hương bưởi và hương sen vẫn là niềm ấp ủ của cô, bởi đây là hai mùi hương chưa tìm được nguyên liệu thô bởi mùi của nó không thật với mùi ban đầu. Tại tỉnh Hòa Bình, Clemence gặp một số người trồng và chưng cất nước hoa bưởi, thứ mùi thơm mà cô rất thích. Nhưng thực tế, người ta thích trồng bưởi lấy quả hơn là lấy hoa vì để sản xuất được 1 lít nước hoa bưởi phải cần tới hàng tấn hoa bưởi tươi.

Nhiều khách hàng của cô tâm sự, lần đầu tiên khi tiếp xúc với những hương thơm độc đáo này thấy có cảm xúc rất lạ. Nhất là với những người con xa xứ, ngửi mùi hương cảm thấy như đã trở về với quê hương, xứ sở... Tất cả tình cảm, nỗi nhớ tuổi ấu thơ mẹ nấu cho nồi nước gội đầu, cả tuần còn vương mãi hương thơm dịu ngọt đều tìm thấy trong những chiếc lọ xinh xinh và tinh tế. Những mùi hương được hòa quyện vào nhau một cách sắc sảo và lô-gic, một sự hài hòa giữa hương thơm ngọt ngào của nước hoa Pháp và hương thơm Việt.

Nói về triển vọng của nước hoa Dame Clemence, cô đầy tự tin rằng: Một thương hiệu nổi tiếng có thể mua ở Los Angeles hay Thượng Hải, nhưng các sản phẩm Dame Clemence tại Việt Nam sẽ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Người ta phải tới Việt Nam để được thưởng thức "Bí ẩn chợ Đồng Xuân", "Sauna a Sapa" hay "Gourmandise Cần Thơ"...

Cô gái Pháp

Dame Clemence - người phụ nữ Pháp mê mùi hương Việt.

Hạnh phúc khi đón Tết ở Hà Nội

Sống ở Hà Nội nhiều năm, nhưng mỗi dịp Tết đến, cô đều thấy rất thú vị và muốn tận hưởng trọn vẹn không khí đặc biệt này. Tết Việt Nam dường như dành cho gia đình nhiều hơn và cũng có thể gọi là tết hoa vì nhà nào cũng rất chú trọng tới những cây cảnh, cây hoa trong nhà. Và chỉ có ngày Tết, trong mỗi ngôi nhà của người Việt đều có hoa đào và cây quất. Chính vì thế, cô đã cho ra mắt sản phẩm hương vị "Tết với hương cam" làm đặc trưng, bởi đó là một thứ quả không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết. Và mọi người thường đón năm mới cả tuần liền.

Và dưới con mắt một người nước ngoài, cô thấy rằng đây là một khoảng thời gian rất khác biệt khi mọi người đều ở trong nhà - gia đình, bạn bè tới thăm nhau. Mặc dù rất thích hương vị Tết Việt Nam nhưng cô vẫn không hiểu được trọn vẹn ý nghĩa ngày Tết giống như một người Việt. Dù vậy, cô vẫn thấy đây là khoảng thời gian rất đặc biệt và tuyệt vời trong năm, là khoảng thời gian đẹp để tận hưởng sự yên ả, lắng đọng khi mà thời tiết tuyệt vời và hoa nở khắp nơi.

Một mùa xuân mới lại đến, Clemence háo hức mong chờ và hứa hẹn những mùi hương độc đáo hơn nữa giành cho Việt Nam. Và ước mơ xa hơn, cô sẽ đưa mùi hương ấy chinh phục thế giới...

Uyên Na
------------
Xem thêm: Cô gái Pháp "phải lòng" mùi hương Việt - Tin xa hoi, http://vietbao.vn/Xa-hoi/Co-gai-Phap-phai-long-mui-huong-Viet/165067827/157/

Đang xem: Cô gái Pháp "phải lòng" mùi hương Việt

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng