Ngát thơm mùa sen đầu hạ

Ngát thơm mùa sen đầu hạ

Một ấm trà sen, một đóa sen thắm trong buổi sớm tinh sương khiến lòng người thư thái lạ. Đó là khi mùa hè đến, mùa sen tới gần!

Hoa sen nở rộ vào những ngày đầu tháng 6, như một loài hoa báo hiệu mùa hè đã đến thật sự với đất trời. Khi bằng lăng tàn, khi phượng đã thắp lửa đỏ rực nơi cuối con đường, cũng là lúc bước vào mùa sen.

Vào những ngày của mùa hoa sen, hãy thức dậy thật sớm, chạy lên Hồ Tây, ngắm những bông hoa đầu mùa chúm chím nở và thưởng thức một ấm trà hoa sen thơm thoảng hương vô cùng dễ chịu. Sen Hồ Tây chỉ nở trong khoảng một tháng rồi tàn, nhường ngôi hoàng hậu cho loài hoa khác.

Sen mua về cắm lọ chơi được 3 ngày là bung cánh và rụng ngay, nhưng không vì hoa tàn quá nhanh mà người chơi hoa không muốn cắm lấy một lọ thật đẹp. Sen phải thật nhiều lớp cánh, khi nở bung hương thơm lừng khắp cả gian nhà. Còn hoa quỳ cũng dòng họ nhà sen nhưng chỉ có một lớp cánh mỏng, có khi nở mà có khi chột hoa, cho nên các bà các chị thích sen hơn và không muốn bị mua nhầm.

Sen Hồ Tây nhiều lớp cánh, bông to và thơm ngát. Ảnh: Lam Linh

Sen là loài hoa đặc biệt, thơm mùi của hoa và của lá. Hiếm có loài hoa nào lại dùng được tất cả thân, củ, hoa, lá như sen. Hoa ngắm rồi để già thành những đài sen, hạt sen nấu vô cùng bổ và giúp ngủ tốt. Lá sen dùng để gói xôi bọc cốm thì tuyệt. Thân sen làm nộm. Rồi ngó sen, củ sen, tất tật đều ăn được.

Vào mùa sen, Hồ Tây nườm nượp người đến, đủ lứa tuổi. Người đến thật sớm để mua hoa, làm một bó chục bông xinh đẹp. Người đến để chụp ảnh, tạo dáng với sen. Váy yếm tung bay. Người đến để thưởng trà, ngắm hoa, trò chuyện dăm ba câu chuyện tao nhã.

Dù với mục đích nào, tất cả đều vì hoa sen. Một tháng hoa nở là một tháng đông người lại qua. Rồi hoa tàn, quán vắng, chỉ còn những ấm trà cùng những bông hoa sót lại của mùa.

Sen hồ Quan Sơn nhỏ và mảnh mai hơn. Ảnh: Lam Linh.

Địa chỉ các đầm sen quanh Hà Nội, mỗi nơi có một giá thu phí khác nhau:


Sen Hồ Tây, gần công viên nước Hồ Tây.

Sen Xuân Đỉnh, ngõ 408 đường Xuân Đỉnh

Đầm sen Bát Tràng, ngay bên đê rất dễ tìm.

Đầm sen đại học Nông nghiệp 1, Trâu Quỳ, Gia Lâm.

Đầm sen hồ Quan Sơn, cách Hà Nội 40km, theo đường đi chùa Hương.

Đầm sen Hải Bối, qua cầu Thăng Long, ngay trên đê sông Hồng, ở đây có sen trắng.

Đầm sen Bắc Ninh, ngã ba rẽ đường 1A mới và quốc lộ 18.

Thưởng trà, ngắm sen.

Đang xem: Ngát thơm mùa sen đầu hạ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng