Thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc

Thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc

Từ trước đến nay, trà đạo luôn là một trong những nét đẹp văn hóa của nhiều quốc gia Á châu, điển hình có thể kể đến như Nhật Bản, Trung Quốc. Không chỉ nổi tiếng với nền văn hóa đa dạng, coi trọng lễ nghi, xứ sở kim chi còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế với nét đẹp trong các thưởng trà. Bài viết này sẽ tìm hiểu về cách thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc.

1.Thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc

Nét văn hóa thưởng trà của người dân xứ sở kim chi được bắt nguồn từ Trung Quốc. Cùng với sự phát triển của thời gian cũng như những nét đặc trưng trong nền văn hóa, người Hàn Quốc đã tạo nên cách thưởng trà riêng. Họ thưởng thức một cách rất tự nhiên mà không gò bó. Tuy nhiên, cái sự tự nhiên ấy vẫn phải tuân theo những quy tắc riêng trong văn hóa. Họ thưởng trà với mục đích mang đến sự thư giãn, thoải mái cho người thưởng thức trà.

Để có được sự thư giãn đó thì không gian trà phải được sắp xếp một cách tao nhã, thân thiện đậm chất vị trà. Đặc biệt, thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc thì không thể thiếu được trà cụ. Để tạo nên phong cách thưởng trà thì những vật dụng để pha trà hay thưởng thức trà đều có ý nghĩa góp phần tạo nên nét đẹp đó.

2. Tìm hiểu về trà cụ

Tại Hàn Quốc, người dân thưởng trà phụ thuộc vào mùa, trong đó, nghệ nhân thưởng trà dùng trà cụ từ nhiều chất liệu khác nhau.

  • Trà cụ mùa đông và mùa thu: Phải dùng bát giữ nhiệt vì mùa thu và mùa đông tiết trời se lạnh vì thế khi thưởng trà phải uống nóng. Kiểu bát này có tên là “irabo”
  • Trà cụ mùa hè: Phải dùng bát có miệng rộng để chè mau nguội vì mùa hè trời nóng nực, oi bức. Kiểu bát này được gọi là “katade”.

Tất cả những bát dùng uống trà được làm chủ yếu từ gốm sứ hay kim loại với kiểu dáng vô cùng đơn giản. Chính sự đơn giản ấy là đại diện cho sự gắn kết, hòa thuận với thiên nhiên. Đặc biệt là loại trà cụ làm bằng gốm men. Loại trà cụ này rất được người dân xứ sở kim chi ưa thích và nó đã làm nên phong cách thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc hay còn gọi là phong cách gốm Hagi.

Điểm nổi bật để đánh giá chất lượng trà cụ chính là đường nét, màu sắc, mẫu mã sản phẩm và cảm xúc của nghệ nhân.

3. Cách thưởng trà.

Ngày nay, khi xã hội hiện đại phát triển thì cách thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc cũng có sự thay đổi. Tất cả nghệ nhân thưởng trà sẽ ngồi quanh một chiếc bàn thấp. Sau đó, chủ nhà sẽ ngồi một bên để đun nước nóng để rửa sạch trà cụ từ đầu đến cuối bữa tiệc trà. Nếu trà cụ nào không dùng đến sẽ được xếp ở trên bàn và đậy bằng khăn vải. Trong bộ trà cụ có nhiều loại chén như chén quân, chén tổng với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Chén tổng dùng để rót cho đều và chén quân dùng để uống trà.

Để bảo quản trà được tốt, người Hàn Quốc để trà trong hũ được làm bằng đất sét tráng men và đốt trong lò củi. Khi muốn lấy trà ra, họ thường dùng một thìa gỗ có cán dài để xúc.

Người Hàn Quốc rất thích uống trà xanh bởi hương vị ngọt chát tự nhiên của nó. Vì thế mà họ lựa chọn những búp trà rất cẩn thận. Những búp trà đó phải có màu xanh tự nhiên và phải đồng đều. Để có hương vị khác nhau như hương sâm, quế, hoa cúc,… thì họ sẽ ướp những vị đó với trà. 

Trước khi pha trà, người pha trà phải tráng những chiếc chén, rồi tráng ấm trà. Khi cho trà xanh vào, chủ nhà rót nước sôi vào rồi lại đổ đi để rửa sạch bụi bẩn trên những búp chè. Nước pha trà phải là nước sôi. Để nước trà xanh tự nhiên, họ phải sử dụng nước suối tinh khiết và pha ở nhiệt độ sôi 100 độ C thì mới khơi dậy được vị tươi ngon của trà. Đây chính là nét tinh tế trong cách thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc.

Buổi tiệc trà diễn ra theo nguyên tắc Hòa – Kính – Thanh – Tịnh. Đây cũng chính là nét đẹp trong văn hóa của con người Hàn Quốc. Nó thể hiện sự tỉnh táo, tĩnh tâm, thư giãn. Khi uống trà, lúc nào khách cũng phải chờ chủ nhà nâng chén trước để thể hiện sự cảm ơn vì sự tiếp đón của chủ nhà. Đặc biệt khu dùng trà, họ sẽ cầm chén quay lòng bàn tay vào trong, sau đó nâng chén lên sát mũi để thưởng thức hương trà. Người thưởng trà dùng tay che miệng rồi chậm rãi thưởng thức hương vị trà qua từng hớp nhỏ một cách từ từ. Thông thường, trong bữa tiệc trà sẽ có bánh ăn kèm phù hợp với hương vị trà.

Trong cách thưởng trà của người Hàn Quốc còn bao gồm sự kết hợp với văn hóa thiều Seon. Do đó mà có những bữa tiệc trà kéo dài vài giờ đồng hồ. Đây chính là nét đặc sắc nhất trong văn hóa thưởng trà của xứ sở kim chi.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc. Các bạn có thể tìm hiểu sâu và khám phá thêm những khía cạnh khác của nét văn hóa này trên đường chinh phục ước mơ du học Hàn Quốc của mình nhé. Công ty tư vấn du học New Ocean đang là đối tác tuyển sinh đáng tin cậy của nhiều trường đại học Hàn Quốc tại Việt Nam. Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục ước mơ.

Theo Diệp Anh

Nguồn: https://duhochanquoc.org/

-------🍀🌺🍀🌺🍀-------

Jard’In - Natural Products

📍 114 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội

📱Hotline: 0911 482 062

🧶Website: https://jardin.vn/

📳Instagram: https://www.instagram.com/jardin.123/

📭Facebook: https://www.facebook.com/JardIn-Natural-Product-559842681058518/ 

                          https://www.facebook.com/betterdayorganic/

Đang xem: Thưởng trà trong văn hóa của người Hàn Quốc

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng